การหารทศนิยม
การหารทศนิยม เมื่อตัวหาร เป็นจำนวนเต็ม เราสามารถนำไปหารได้ทันที
ในกรณี ตัวหารเป็นทศนิยม เราต้องทำให้เป็นจำนวนเต็มก่อน ทำได้ 2 วิธี คือ
- การคูณ ด้วย จำนวนเต็ม 10 ,100 ,1000 ... ทั้งเศษและส่วน หรือ
- ใช้การเลื่อนจุดทศนิยมทั้งเศษและส่วน
การหารทศนิยม
เราสามารถทำการหารทศนิยมโดย มีหลักดังนี้
- การหาร กรณี ที่ตัวหารเป็นจำนวนเต็ม
เราสามารถหารได้ตามปรกติ เมื่อผ่านจุดทศนิยมให้ใส่จุดทศนิยมที่ คำตอบ
คำตอบที่ได้มีจำนวนทศนิยมเท่าเดิม
| ||
ตัวอย่าง ทำการหาร ต่อไปนี้
วิธีทำ
การหาร ด้วย 8 เป็นจำนวนเต็มเราสามารถหารได้ตามปรกติ เมื่อผ่านจุดทศนิยม
ให้ใส่จุดทศนิยม และคำตอบที่ได้ มีจำนวนตำแหน่งของทศนิยม เท่าเดิม คือ 2 ตำแหน่ง
คำตอบ คือ 5.02
| ||
- การหาร กรณีที่ตัวหาร เป็นจำนวนทศนิยม
ตัวหารเมื่อเป็นทศนิยม ทำให้การหารดูไม่สะดวก
ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดคือ เลื่อนจุดทศนิยมของตัวหารให้ เป็นจำนวนเต็ม
ดังตัวอย่าง ทำการหาร ต่อไปนี้
วิธีทำ
จากโจทย์ 2.5 เป็นทศนิยม
" ทำตัวหาร ที่เป็นทศนิยมให้เป็นจำนวนเต็มก่อน แล้วหารปรกติ "
เราจะทำให้ทศนิยมหมดไป เป็น 25
โดย ต้องนำ 10 มาคูณ ทั้งตัวหารและตัวตั้ง
ดังนั้น เราสามารถทำการหารได้ ทันที
**** นอกจากนี้เรายังสามารถใช้วิธีเลื่อนจุดทศนิยม
เลือกวิธีตามชอบใจ ครับ ทำการหารได้ตามปรกติ
คำตอบ คือ 1.5
| ||
ตัวอย่าง ทำการหาร ต่อไปนี้
วิธีทำ
จากโจทย์ 0.45 เป็นทศนิยม
" ทำตัวหาร ที่เป็นทศนิยมให้เป็นจำนวนเต็มก่อน แล้วหารปรกติ "
เราจะทำให้ทศนิยมหมดไป เป็น 45
โดย ต้องนำ 100 มาคูณ ทั้งตัวหารและตัวตั้ง
ดังนั้น เราสามารถทำการหารได้ ทันที
**** นอกจากนี้เรายังสามารถใช้วิธีเลื่อนจุดทศนิยม
เลือกวิธีตามชอบใจ ครับ ทำการหารได้ตามปรกติ
คำตอบ คือ 9.63
|
ขอบคุณที่บอกวิธีดีๆนะค่ะ
ตอบลบค่ะๆๆๆ
ลบนะค่ะ=ประหาร
ลบดีมากเลยค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ นี่ม.3แล้วยังทำไมค่อยได้เลย พอมาอ่านก็เข้าใจ จะนำไปทำข้อสอบในวันนี้ด้วยค่ะทศนิยมหลายหลักมากกก
ตอบลบครับ
ลบทำไงครับนี้ไม่เข้าใจครับ
ลบขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมพอเข้าใจบ้างแล้ว แต่ต้องฝึกฝนอีกมาก
ตอบลบสับสนนิดนึงค่ะ การวางตำแหน่ง สำคัญไหม 8÷40.16 กับ 40.16÷8 คำตอบจะไม่เหมือนกัน
ตอบลบทีนี่ในตัวอย่าง 8÷40.16 คือ 8 เป็นตัวหาร นึกว่า 40.16 เป็นตัวหาร
ตัวอย่างต่อมา 37.5÷2.5 คือ 2.5 ตัวหาร นึกว่า
37.5 จะเป็นตัวหาร คือช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ไม่เก่งเลข เดี๋ยวสอนลูกผิด
สงสัยเหมือนกันกับคุณ napa sengprakhon ว่าการวางตำแหน่งมีผลอะไรมั๊ย เพราะเห็นตัวอย่างของ 8 ÷ 40.16 กับ 3.75 ÷ 2.5 มันถูกหารกันคนละแบบอ่ะครับ
ลบสับสนนิดนึงค่ะ การวางตำแหน่ง สำคัญไหม 8÷40.16 กับ 40.16÷8 คำตอบจะไม่เหมือนกัน
ตอบลบทีนี่ในตัวอย่าง 8÷40.16 คือ 8 เป็นตัวหาร นึกว่า 40.16 เป็นตัวหาร
ตัวอย่างต่อมา 37.5÷2.5 คือ 2.5 ตัวหาร นึกว่า
37.5 จะเป็นตัวหาร คือช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ไม่เก่งเลข เดี๋ยวสอนลูกผิด
สำคัญครับ ตัวหารจะอยู่ข้างหลังเสมอ
ลบ0.041÷(-0.05)
ตอบลบแล้วกรณีแบบนี้หล่ะครับ
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบไปเจอข้อสอบหารทศนิยมมาแล้วถึงกับเงิบค่ะ ตกใจมากเคยเรียนมาแต่ทำไมทำไม่ได้555
ตอบลบนี่ต้องได้มาย้อนๆดูวิธีทำใหม่ ขอบคุณมากที่แนะนำวิธีดีๆนะคะ เข้าใจง่ายมากค่ะ
ไปเจอข้อสอบหารทศนิยมมาแล้วถึงกับเงิบค่ะ ตกใจมากเคยเรียนมาแต่ทำไมทำไม่ได้555
ตอบลบนี่ต้องได้มาย้อนๆดูวิธีทำใหม่ ขอบคุณมากที่แนะนำวิธีดีๆนะคะ เข้าใจง่ายมากค่ะ
ก็ยากนิดนึงคับ แต่ก็ได้อยู่คับ
ตอบลบ0.60÷15
ตอบลบ0.60÷15
ตอบลบ0.60÷15
ตอบลบยยลยบ
ลบ0.60÷15
ตอบลบ5908÷2.11=เท่าไหร่ขอวิธรคิดหน่อยครับ
ตอบลบ7.77/9
ตอบลบ10÷1.25
ตอบลบ12532
ลบเข้าใจง่ายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบรบกวนทีครับ ลูกมาถาม 20÷1.15 อยากทราบวิธีทำครับ ผมทำเเล้วงงมากครับ
ตอบลบอยากทราบว่าทำอย่างไร
ตอบลบดีมากเลยค่ะ ชอบมากเลย
ตอบลบงง
ตอบลบมีแบบหารกันแล้ว ไม่ลงตัวบ้างมั้ยค่ะ..???
ตอบลบการหาร95,312÷50=
ตอบลบVery informative post! There is a lot of information here that can help any business get started with a successful social networking campaign 먹튀검증
ตอบลบดูยากมากเลยครับแต่จะลองดู
ตอบลบ7.4÷0.8 =
ตอบลบขอทราบวิธีทำค่ะ25380÷42.30ค่ะสอนลูกไม่เป็นเลย
ตอบลบ